ngân hàng & bảo hiểm 'bắt tay' cùng vững mạnh

Posted on | Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016 | No Comments

Tại Việt Nam, doanh số bán hàng của DNBH thông qua kênh ngân hàng vẫn khá từ tốn nhưng được dự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Thị trường mở đầu bùng nổ bancassurance

Công nghệ phát triển cộng với sự bài bản của các ngân hàng (NH) đã & đang mang đến sự tiện lợi trong việc đưa sp BH nhân thọ đến với người mua hàng thông qua kênh NH. Theo đó, nhiều DNBH (DNBH) đã tiến tới hợp tác cùng NH và NH trở thành kênh phân phối cần thiết của DNBH.

mới gần đây, thị trường ghi nhận sự hợp tác giữa nhiều DNBH & NH. điển hình như Manulife VN, DN (DN) này đã ký hợp tác với nhiều ngân hàng như ANZ, Techcombank, Ngân hàng VPBank, riêng với Ngân hàng SCB, Manulife VN đã ký kết hợp tác độc quyền thời hạn 10 năm.

tổng giám đốc Manulife VN Paul Nguyễn chia sẻ, tại VN cho dù bancassurance chưa phát triển mạnh mẽ, nhưng với Manulife Việt Nam thì đây đó là kênh phân phối cần thiết, đóng góp đáng kể về doanh thu lẫn hiệu suất buôn bán của doanh nghiệp.

Một tên tuổi khác là Prudential, DN này cũng đã ký kết với nhiều NH như: Maritime Bank, Ngân hàng Xuất nhập khẩu, Ngân hàng Nông nghiệp, Standard Chartered để đưa sp BH đến với khách hàng.

gần giống, Dai-ichi Life VN cũng đã ký với các NH như: Ngân Hàng Eximbank, Sacombank, Ngân Hàng Á Châu ACB & đã ký hợp tác độc quyền với HDBank để phân phối các sản phẩm của Dai-ichi Life Việt Nam. Cùng với sự hợp tác này, Dai-ichi Life Việt Nam đã thiết kế các sản phẩm "Bảo ngân toàn phúc", "Bảo ngân an phúc", "Bảo ngân phát lộc", "Bảo ngân tương lai" dành riêng cho khách hàng HDBank nhằm giúp khách hàng bảo vệ tài chính & tích lũy hiệu quả.

gần đây, Dai-ichi Life VN và HDBank đã tổ chức kỷ niệm một năm hợp tác buôn bán BH. Theo đó, chỉ sau một năm Thi hành hợp tác, doanh số khai thác mới của HDBank – Dai-ichi Life VN đã tăng trưởng trên 20 lần, đạt khoảng 25 tỷ việt nam đồng, trong đó riêng tháng 7/2016 đạt mốc trên 7 tỷ việt nam đồng.

TGĐ Dai-ichi Life Việt Nam Trần Đình Quân, chia sẻ: "Vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu, chúng tôi hy vọng rằng với nỗ lực của cả hai bên, thành quả này sẽ là bệ phóng đưa liên minh hợp tác Dai-ichi Life VN & HDBank đến những cải tiến vượt bậc mới, tăng trưởng mạnh và bền vững".

Không chỉ DNBH lâu năm mới xây lắp hợp tác với NH mà những doanh nghiệp bảo hiểm mới gia nhập thị trường cũng đang cố gắng chiếm lĩnh thị phần thông qua kênh bancassurance. tiêu biểu như công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas, doanh nghiệp này mới được cho phép gia nhập thị trường nhưng theo Thượng tá Nguyễn Thị Thủy, member Hội đồng quản trị Ngân hàng MB Bank (MB), Chủ tịch Hội đồng thành viên MB Ageas, mục đích của công ty là trở thành một DNBH nhân thọ hàng đầu được tin yêu nhất & đến năm 2020, sẽ thi hành khát vọng trở thành doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đứng đầu thị trường về hoạt động bancassuarance tại VN.

Chuẩn hóa kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng

Để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài được thực hiện hoạt động cửa hàng đại lý BH cho DNBH nhân thọ, Ngân Hàng Nhà Nước và BTC đã đưa ra Thông tư liên tịch chỉ dẫn hoạt động đại lý BH của NH cho DNBH nhân thọ.

& mới đây, để chuẩn hóa hoạt động cửa hàng đại lý của nhân viên các TCTD, lần đầu tiên các doanh nghiệp bảo hiểm cùng Hiệp hội Bảo hiểm VN (HHBHVN) đã thống nhất đưa ra quy chế quản lý nhân viên TCTD, chi nhánh TCTD quốc tế nhập cuộc giải đáp, bán BH nhân thọ.

Theo đó, quy chế ban hành các chuẩn mực chung của nhân viên TCTD như: Đặt quyền của khách hàng mua BH lên trên quyền lợi của mình, tôn trọng & quan tâm đến quyền & ích lợi hợp pháp của khách hàng; trung thực, liêm chính…

Bên cạnh đó, nhân viên TCTD thi hành việc chào bán BH phải có chứng chỉ đào tạo đại lý BH và phải nhập cuộc các khóa học theo chỉ đạo của DNBH; chỉ được chào bán các sản phẩm mà nhân viên TCTD đã được tập huấn và được cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật.

Về xử lý vi phạm, TCTD có ký hợp đồng đại lý phân phối BH với DNBH phải thi công nghiệp vụ xử lý vi phạm luật so với chuyên viên TCTD bán BH nhân thọ nhằm giải quyết các chuyên viên phạm luật các quy định vận hành quy định tại Quy chế.

HHBHVN cũng động viên các DNBH nhân thọ hội viên của HHBHVN vận dụng các quy định này khi ký phối hợp đồng đại lý phân phối BH với TCTD, chi nhánh NH nước ngoài nhằm đảm bảo các TCTD tuân thủ những nguyên tắc tương ứng tại Quy chế trong việc quản lý nhân viên của họ khi nhập cuộc giải đáp, bán BH nhân thọ.../.

Theo các chuyên gia trong ngành BH, khi NH & doanh nghiệp bảo hiểm đều ý thức những ích lợi của bancassurance & thiết kế các sp BH phù hợp với nhu cầu của khách hàng, hợp với những sp của ngân hàng, thì trong tương lai gần, doanh thu tiền phí BH khai thác qua bancassurance chiếm 20%- 30% trong tổng doanh thu tiền phí BH sẽ không còn xa.

Comments

Leave a Reply

Search

Followers