đánh thuế Uber, Facebook ở VN câu chuyện không kết thúc

Posted on | Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016 | No Comments

hấp dẫn sự lưu tâm của giới chuyên gia cũng như người tiêu dùng Việt Nam đó chính là chủ đề thu thuế Uber, Airnb hay Facebook luôn là vấn đề nóng !

Trao đổi tại toạ đàm về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ TMĐT vượt biên giới tại VN sáng nay, 26/10, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội trả lời thuế Việt Nam, cho biết hiện vận hành của các doanh nghiệp TMĐT rất nhiều, từ cung cấp dịch vụ đi lại, nghỉ dưỡng, làm đẹp, trò chơi trực tuyến đến cả hàng hóa tiêu dùng.

Thời gian qua, Hà Nội và HCM đã thanh tra các DN và các loại hình kinh doanh TMĐT xuyên biên giới, thu được số thuế nhất định. Tuy nhiên, các vẻ ngoài đánh thuế vẫn cốt yếu là tổ chức, cá nhân tự khai, tự tính & tự gửi cho nhà nước.

"Doanh thu hành nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng các công ty này lại nộp ngân sách quá ít & không đáng kể. Điều này gây thất thu cho ngân sách & khiến mất công bằng trong kiểm soát thuế", bà Cúc nói.

Theo bà Cúc, nhiều dự án khởi nghiệp trên toàn cầu đã thành công và các nước đã nhận được thuế. Tại VN, khởi nghiệp lĩnh vực CNTT về loại hình TMĐT, kinh tế sẻ chia cũng đã bắt đầu phát triển.

Lấy đơn cử về trường hợp của Uber, bà Cúc kể, ngay từ khi loại hình kinh tế sẻ chia Uber đi vào VN, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói là không được bóp chết họ mà phải làm công bằng. Tức là chưa kiểm soát tốt thì hãy xây dựng cơ chế quản lý tốt để tạo điều kiện mở cửa cho người dân kinh doanh & có cách thu ngân sách tốt.

Uber vận hành tại VN gần hai năm

Không chỉ riêng Uber, bà Cúc cho rằng tại Việt Nam tồn tại nhiều hãng, công ty hoạt động trên nền tảng công nghệ, kinh tế số hoá như sàn thương mại điện tử hay dịch vụ ngủ ké, dịch vụ game điện tử...

Tham khảo thêm : http://kekhaithuedientu.blogspot.com/2016/10/dich-vu-tra-loi-thue-online-hien-nay.html

Tuy nhiên, nhóm công ty này lách thuế bằng bề ngoài kê khai hoặc đăng ký ngành nghề kinh doanh không đúng với loại hình dịch vụ của họ hoặc những ngành đóng thuế rất thấp. Chẳng hạn như: Uber đăng ký kinh doanh theo dịch vụ cung ứng công nghệ thông tin, nhưng thực chất là dịch vụ vận tải, hành khách. Airbnb không đăng ký lĩnh vực nghề kinh doanh lưu trú - hotel trong khi bản thân là cung ứng sp lưu trú, motel, khách sạn...

Hay như trường hợp trên mạng Facebook, theo bà Cúc, có hàng nghìn gian quảng cáo, bán hàng, tràn ngập trò chơi qua mạng... mà không thể vận dụng thu thuế đối với các DN cung ứng, thầu phụ của các đối tác bên ngoài.

Bà Cúc cho rằng chính sách thuế hiện nay ban hành của Việt Nam được điều chỉnh đối với tất cả các vận hành sản xuất, kinh doanh bao gồm cả kinh doanh thương mại, PR, hoạt động trong ngành giải trí... vì vậy, đã là DN, tổ chức, cá nhân vận hành tại VN, có phát sinh doanh thu, lợi nhuận đều phải nộp thuế & nghĩa vụ liên quan đối với chính phủ.

Còn theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện tìm hiểu và quản lý kinh tế Trung ương, bản chất các công ty hoạt động TMĐT thu tiền phí từ đất nước này đem về đất nước kia, bề ngoài kinh tế sẻ chia này đang phát triển và gây đau đầu cho các cơ quan thuế ở nhiều đất nước.

"Tại Việt Nam, kinh tế sẻ chia là vẻ ngoài mới, chúng ta cần đặt vấn đề làm thế nào để kiểm soát tốt hơn. Đây là vấn đề công bằng trong môi trường kinh doanh và chính sách thuế", ông Hiếu nhấn mạnh.

Xem thêm : http://bhxhkhanhhoa.gov.vn/

Comments

Leave a Reply

Search

Followers